Skip to main content

ทำไมถึงใช้ Docusaurus ทำ Blog 🤔🤔🤔

· 5 min read

เจ้าไดโดเสาร์น้อยจะมาเป็นพระเอกของเราในวันนี้

เกริ่นนำ

สวัสดีครับ หลายๆคนก็เริ่มมี blog เป็นของตนเอง โดยจุดประสงค์ของการเขียน blog ของแต่ละคน ก็แตกต่าง กันออกไป บางคนก็ต้องการแค่มีข้อความ บางคนต้องการให้มีรูปภาพประกอบด้วย แต่สำหรับ blog สาย tech อย่างพวกเราอาจต้องการอะไรที่มาก เดี๋ยวเราจะลองมา List ดูว่า blog สำหรับเรา ต้องการมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ที่แตกต่างจาก blog แบบทั่วๆ ไป

Syntax Highlighting

หลายๆ ครั้งเนื้อหาของเรา จำเป็นต้องมีการเขียน Code ประกอบ ดังนั้นเพื่อความอ่านง่ายนั้น blog ของเราจำเป็นต้องรองรับ syntax highlighting และ code block เพื่อให้เนื้อหาในส่วน Code เรามีความเป็นระเบียบมากขึ้น

ยกตัวอย่างการเขียนโค้ดภาษา C

#include <stdio.h>
int main(){
printf("Hello World");
return 0;
}

ภาษา Python

print("Hello World")

รองรับการเขียนสมการด้วย KaTex

ในส่วนนี้จะได้ใช้บ่อยในการอธิบายปัญหาที่เกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ หรือ อัลกอริทึม ซึ่งหลายๆ ครั้งเราจำเป็นต้องใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการอธิบาย เช่น

Problem

Let f ⁣:[a,b]Rf\colon[a,b]\to\R be Riemann integrable. Let F ⁣:[a,b]RF\colon[a,b]\to\R be F(x)=axf(t)dtF(x)=\int_{a}^{x} f(t)\,dt. Then FF is continuous, and at all xx such that ff is continuous at xx, FF is differentiable at xx with F(x)=f(x)F'(x)=f(x).

หรือการเขียนสมการ Integrate ฟังก์ชั้น sin(x)sin(x)

I=02πsin(x)dxI = \int_0^{2\pi} \sin(x)\,dx

รองรับการเขียน Markdown

จะเห็นได้ว่า หากผู้อ่านได้อ่านได้อ่านคุณสมบัติของ blog ที่เราต้องการ 2 ข้อแรกแล้วนั้น หลายคนอาจนึกถึงการเขียน Markdown ซึ่งก็ถือว่าถูกต้อง จริงอยู่ที่การทำให้ blog รองรับการเขียนสไตล์ Markdown นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ผู้เขียนจะต้อง มานั่งลง Plugin และ config อะไรต่างๆ เอง ซึ่งเราไม่ต้องการที่จะทำอย่างนั้น

Docusaurus คือคำตอบ 👍👍

คงไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลง หลายๆคนก็ต้องรู้อยู่แล้วแหละว่า blog ที่อ่านมานั้นถูกเขียนด้วย Docusaurus ซึ่งผู้อ่านก็คงได้เห็นถึงความสามารถของมันบ้างแล้วจากข้อที่ผ่านๆ มา แต่ Docuasurus ยังมีดีอะไรมากกว่าที่เราคิด

ไม่ง้อ Database

บทความที่เราเขียนทั้งหมดนั้น จะถูกเขียนในไฟล์ .md ทั้งหมด เราก็แค่ upload ไฟล์ลงใน remote repository แค่นี้ก็จบแล้ว

ระบบ Blog ที่พร้อมใช้งานได้เลย

เจ้า Docusaurus blog mode ของมันเนี่ย หน้าที่ของเรามีแค่อย่างเดียวก็คือเขียนไฟล์ Markdown ลงไป โดยการ config ผู้เขียน, วันที่เผยแพร่ เราสามารถตั้งได้โดยการตั้งชื่อไฟล์ หรือพาธให้ตรงตาม Format ที่ Docusaurus กำหนดมา ตัวมันก็จะไปให้เอง แล้วแสดงผลตามที่เราต้องการ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย มันจัดการให้เสร็จสรรพ

ส่งท้าย

สุดท้ายนี้ จะบอกก่อนว่าส่วนตัวรู้จักเจ้าตัว Docusaurus มาสักพักบ้างแล้ว ซึ่ง blog นี้เกิดจากไปบังเอิญเจอ blog ของคุณ​ Kongvut ที่ใช้ไอเจ้า Docusaurus เหมือนกัน บวกกับผู้เขียนได้เพิ่งมีเวลาว่าง จึงได้ลองเริ่ม blog แรกนี้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณคุณ Kongvut อีกครั้งครับ

ในบทความถัดไป ผมอยากจะลองเขียนวิธีการสำหรับคนที่อยากจะมี blog เป็นของตนเอง เริ่มตั้งแต่การ Clone ตัว starter มาใช้ ยันไปจนถึงการ Deploy ซึ่งจะรวมไปถึงการจดโดเมนเป็นของตนเองด้วย ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามานี้ ฟรี ครับ ขอขอบคุณผู้อ่านทุกๆ ท่าน สวัสดีครับ